Khái niệm về Mass Tourism và những ảnh hưởng của nó đến ngành Du lịch

Ngành Du lịch gần như đã quá quen thuộc với con người trong xã hội hiện đại; nhưng bạn có dám chắc bản thân đã hiểu toàn bộ về ngành nghề này? Mass Tourism là một thuật ngữ du lịch nhưng nó thực sự có ý nghĩa gì thì không phải ai cũng biết! Nó có những ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch; khách sạn? Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ.

Mass Tourism là một thuật ngữ du lịch

Mass Tourism là gì?

Mass Tourism là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong ngành du lịch, khách sạn. Khi dịch ra tiếng Việt; Mass Tourism được hiểu là du lịch đại trà – du lịch đại chúng. Đây là khái niệm dùng để chỉ một hiện tượng trong ngành du lịch. Đây là hiện tượng một điểm đến du lịch phát triển quá nóng; thu hút quá nhiều du khách đến cùng một khoảng thời gian. Hay nói cách khác là sự quá tải; là mùa du lịch cao điểm nhất của địa phương đó.

Ở Việt Nam; những điểm đến như Đà Nẵng; Đà Lạt trong mùa lễ hội cũng đã từng rơi vào tình trạng Mass Tourism vào các mùa lễ hội như lễ hội bắn pháo hoa; Festival hoa Đà Lạt.

Ngành du lịch trước sự tác động của mass tourism
Mass Tourism góp phần định hướng phát triển du lịch địa phương

Những tác động tích cực của Mass Tourism

        Mang lại nguồn thu nhập lớn: Hiện tượng du lịch đại trà được xem là “mỏ vàng” của các nhà đầu tư. Đặc biệt; đối với những địa điểm có tính thời vụ, thưởng chỉ diễn ra 1-2 lần/ năm; Mass Tourism sẽ mang đến 70-80% thu nhập cả năm. Với những điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài như Anh Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… thì du lịch đại chúng còn là cơ hội tăng nguồn thu ngoại tệ vô cùng lớn.

Lúc này Mass Tourism tạo ra công việc và nguồn thu nhập cho hầu hết cho ngành dịch vụ tại địa phương như ẩm thực; khách sạn; giao thông; các ngành nghề sản xuất đồ lưu niệm; đặc sản…

        Góp phần định hướng phát triển du lịch địa phương: Sau 1-2 mùa du lịch cao điểm; các doanh nghiệp; các tổ chức địa phương sẽ có những chuyển biến tích cực về sản phẩm; dịch vụ của địa phương nhằm thu được nguồn thu nhập nhiều hơn nữa.

Các sản phẩm; dịch vụ phục vụ riêng cho từng nhóm đối tượng cũng được xây dựng để phát triển hơn; tạo sự hấp dẫn riêng của chính nơi đó. Có thể nói rằng; du lịch đại chúng đang góp phần định hướng và hoàn thiện ngành du lịch ở mỗi địa phương, quốc gia.

Sức hút từ Môi trường Đào tạo Du lịch Chuyên nghiệp tại ĐH Duy Tân

        Giúp quảng bá hình ảnh quốc gia; địa phương: Mỗi mùa du lịch cao điểm; nhất là các sự kiện lớn; thu hút nhiều du khách; công cuộc chuẩn bị luôn được chính quyền và các doanh nghiệp; chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu kiểm soát được mọi tình huống là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của địa phương; quốc gia ra thế giới.

Khi mà địa phương tập trung được nhiều khách du lịch cũng khiến cho phong cảnh, văn hóa, con người của nơi đó được nhiều người biết đến hơn; nó sẽ giúp phát triển lâu dài của du lịch địa phương.

Những ảnh hưởng tiêu cực của Mass Tourism

Dù có rất nhiều tác động tích cực nhưng cũng không thể bỏ qua những ảnh hưởng tiêu cực của Mass Tourism đến ngành Du lịch nói chung.

Những ảnh hưởng tiêu cực của Mass Tourism đến ngành Du lịch nói chung

        Môi trường có thể sẽ bị hủy hoại và có nguy cơ ô nhiễm cao do quá tải du khách.

        Tình trạng cơ sở hạ tầng du lịch mới sẽ lấn át không gian xanh tự nhiên của địa phương, địa điểm du lịch.

        Xuất hiện tình trạng chèo kéo khách; gia tăng tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến an ninh trật tự; chất lượng dịch vụ; ảnh hưởng hình ảnh chung của điểm đến trong mắt du khách.

Khách du lịch quá nhiều còn có thể làm ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của dân bản địa, làm xáo trộn, “hòa tan” đi những nét đặc trưng văn hóa vốn có.

Việc được – mất trong các lĩnh vực kinh doanh là điều không thể tránh khỏi và Du lịch cũng vậy. Tuy nhiên; nếu mỗi quốc gia, địa phương có sự nhìn nhận chính xác; kỹ lưỡng trong thời gian dài; có kế hoạch chi tiết nhằm chuyển hóa Mass Tourism thì nền kinh tế ngành du lịch sẽ thêm bền vững, lâu dài.