Khám phá ưu điểm ngành Du lịch Việt Nam

Tổng quan về ngành du lịch Việt Nam ngày càng được khẳng định qua những con số tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên; Du lịch cũng gặp phải nhiều thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững. Chính vì vậy; ưu điểm ngành Du lịch Việt Nam muốn khai thác một cách toàn diện cần có những giải pháp thiết thực.

ưu điểm ngành Du lịch Việt Nam
Tiềm năng ngành Du lịch Việt Nam

Tổng quan về những ưu điểm ngành Du lịch Việt Nam

Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú với nhiều thế mạnh:

Di sản Việt Nam

Cả nước có hơn 40.000 di tích và thắng cảnh; trong đó hơn 3.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia; 5.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đồng bằng sông Hồng là khu vực có mật độ và số lượng di tích chiếm nhiều nhất với tỷ lệ lên đến 70%. Ngoài ra; tính trên địa bàn toàn quốc thì Việt Nam còn có 117 bảo tàng – nơi lưu giữ quá trình lịch sử hào hùng của dân tộc.

Việt Nam là một trong những số ít quốc gia trên thế giới được UNESCO công nhận nhiều di sản đến vậy. Tính đến nay; nước ta đã có 8 di sản được UNESCO công nhận: Di tích Hoàng thành Thăng Long; phố cổ Hội An; quần thể danh thắng Tràng An; cố đô Huế; thành nhà Hồ; thánh địa Mỹ Sơn; vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng; vịnh Hạ Long. Đây là một trong những tiềm năng du lịch Việt Nam thu hút khách quốc tế.

Danh lam thắng cảnh

Việt Nam đã được UNESCO công nhận 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới; bao gồm: Châu thổ sông Hồng; Cát Bà; Tây Nghệ An; Đồng Nai; Cù Lao Chàm; Cần Giờ; Cà Mau và biển Kiên Giang. Có thể ví von nước ta có cả “rừng vàng – biển bạc”. Không chỉ lớn mạnh ở tiềm năng phát triển du lịch biển Việt Nam mà ở đồng bằng; miền núi và trung du nước ta cũng sở hữu vô vàn các thắng cảnh “gây nhớ thương” cho khách du lịch.

Tiềm năng phát triển du lịch biển Việt Nam

Được minh chứng rõ nhất vào hè – thời điểm nhu cầu tắm mát tăng cao. Trong khi đó; mùa thu – đông và xuân ở các miền núi như Tây Bắc; Tây Nguyên lại hấp dẫn thực khách bởi những mùa hoa và không gian lãng mạn thơ tình. Một số địa điểm tham quan đẹp ở các tỉnh miền núi tại Việt Nam: Mộc Châu mùa hoa cải hoa mận; Đà Lạt đồi cỏ hồng chớm đông; Tây Bắc mùa lúa chín; Gia Lai mùa hoa muồng rực vàng;…

Ngành Du lịch Việt Nam
Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng du lịch đa dạng

Văn hóa và Ẩm thực

Văn hóa và Ẩm thực chính là hai trong các tiềm năng du lịch cần được gìn giữ và phát triển. Việt Nam có 54 dân tộc anh em; mỗi vùng miền; mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa; phong tục tập quán; lối sống riêng khác nhau tạo thành nét cuốn hút riêng. Không chỉ vậy;Việt Nam còn có di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng: Nhã nhạc cung đình Huế; không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; ca trù; quan họ; hát xoan; hội Gióng; tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (10/03 Âm lịch);… để thu hút khách du lịch.

Chính nhờ sự đa dạng trong văn hóa dân tộc nên Ẩm thực ở nước ta cũng phong phú chẳng kém. Việt Nam đã vinh dự lọt vào Top 15 quốc gia có nền ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Một số món ăn Việt được bạn bè quốc tế yêu thích như: Phở, bánh mì, bún bò Huế…

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam

Năm 2020; đại dịch Covid-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có cho thể giới. Thiệt hại do dịch bệnh này là vô cùng to lớn cả về tính mạng con người và kinh tế thế giới; đặc biệt là du lịch. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO); đại dịch Covid-19 có thể làm giảm 1 tỷ khách quốc tế; tổn thất 1.000 tỷ USD cho du lịch toàn cầu trong năm 2020.

Với du lịch nước ta; theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam; năm 2020, Covid-19 làm khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019; khách nội địa giảm 50%; khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%.

Phát triển du lịch Việt Nam
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai
Xem thêm: Ngành Du lịch với cơ hội “Trao đổi sinh viên quốc tế”

Chính vì những lí do trên; ngành Du lịch Việt Nam đang vạch ra những chiến lược phục hồi và phát triển một cách rõ ràng và cụ thể nhất. Khi các cửa khẩu quốc tế vẫn chưa được mở cửa trở lại; việc kích cầu du lịch nội địa đã được đẩy mạnh với vô số những ưu đãi đặc biệt. Quan điểm phát triển du lịch Việt cho đến thời điểm này vẫn bền vững theo hướng chất lượng; nâng tầm thương hiệu; khai thác có trọng tâm; trọng điểm nguồn lực và lợi thế quốc gia; phát huy tính liên ngành; liên vùng và xã hội hóa.

Nhìn chung; ưu điểm ngành Du lịch Việt Nam rất phong phú và đa dạng; tuy có sự chững lại do ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19 song; từ những lợi thế về mặt địa lí cũng như những đặc sắc về danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử thì ngành Du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần.