Doanh thu ngành Du lịch Việt Nam năm 2018

Năm 2018, Luật Du lịch bắt đầu có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để Du lịch Việt Nam bứt phá và phát triển. Các thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng,… hay các tỉnh thành có các di sản văn hóa thế giới và quốc gia đã thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước tới tham quan, đầu tư, nghỉ dưỡng. Du lịch phát triển mạnh thúc đẩy nhiều hoạt động từ hội nghị, giao lưu đến việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. Năm 2018, Du lịch Việt Nam ghi nhận:

  • Nhiều sự kiện quan trọng về Du lịch đã được tổ chức như:

– Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam tại Hà Nội

– Tổ chức Lễ đón khách quốc tế thứ 15 triệu tại Hạ Long, Quảng Ninh

  • Mở rộng cơ hội đến Việt Nam với việc miễn thị thực:

– Công dân của 24 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được miễn thị thực để du lịch tới Việt Nam

– Áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân của 46 quốc gia, vùng lãnh thổ

– Gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha)

  • Giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá như:

– Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á năm 2018 (Giải thưởng Du lịch Thế giới – World Travel Awards)

– Điểm đến golf tốt nhất châu Á (Giải thưởng Golf Thế giới – World Golf Awards)

– Việt Nam được xếp hạng thứ 3 trong Top 10 quốc gia tăng trưởng du lịch cao nhất, tăng 3 bậc so với năm 2017.

Tốc độ phát triển của ngành du lịch còn được thể hiện qua sự gia tăng các doanh nghiệp, các khách sạn, resort, cùng đa dạng các hình thức du lịch như: du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái,… Từ đó, nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ Du lịch cũng tăng cao đặt trách nhiệm lên vai các trường đại học. Đào tạo ra đội ngũ đạt chuẩn, có kiến thức, kỹ năng vững vàng thì phải kể đến các cơ sở đào tạo Du lịch uy tín như Đại học Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Huế, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Duy Tân (Đà Nẵng),…

Sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch được thể hiện qua doanh thu từng năm, trong đó có sự bứt phá của năm 2018. Số liệu công bố của Tổng cục Du lịch cho thấy, du lịch Việt Nam đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ, chiếm 7,8% GDP của cả nước.

Các thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam năm vừa qua gồm có:

STT Thị trường Lượt khách Tăng so với  năm 2017
1 Trung Quốc 4,97 triệu lượt 23,9%
2 Hàn Quốc 3,5 triệu lượt 44,3%
3 Nhật Bản 827 nghìn lượt 3,6%
4 Đài Loan 714 nghìn lượt 15,9%
5 Mỹ 687 nghìn lượt 11,9%
6 Nga 607 nghìn lượt 5,7%
7 Malaysia 540 nghìn lượt 12,4%
8 Úc 387 nghìn lượt 4,5%
9 Thái Lan 349 nghìn lượt 15,8%
10 Anh 298 nghìn lượt 5,1%

Những con số ấn tượng về số lượng du khách đến năm 2018 đã góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển vượt bậc và hứa hẹn sẽ bứt phá, gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

Năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng. Đây cũng là tiền đề để du lịch Việt Nam phấn đấu với mục tiêu chính thức trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2030.