Lữ hành và câu chuyện 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã diễn ra tại nhiều nước phát triển trên thế giới và mang đến nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế một cách “bùng nổ” cho các quốc gia. Trong xu hướng đó, Việt Nam cũng đã và đang chịu nhiều tác động tích cực cũng như tiêu cực ở mọi lĩnh vực từ cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó ngành Du lịch cũng không nằm ngoài. Vậy các doanh nghiệp Du lịch Lữ hành đã và đang như thế nào trước cách mạng công nghiệp 4.0?

Lữ hành và câu chuyện 4.0

 

Những hoạt động chịu tác động nhiều nhất

Đối với các doanh nghiệp Lữ hành thì những hoạt động hiện đang chịu nhiều tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 nhất phải kế đến là Marketing và quảng bá du lịch. Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, Internet phát triển đã giúp vạn vật kết nối lại với nhau, không còn danh giới giữa không gian và thời gian.

Vì thế con người ở khắp mọi nơi trên trái đất chỉ cần có kết nối Internet là có thể tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh, về các địa điểm du lịch,… từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp Lữ hành phải đổi mới các hình thức marketing và quảng bá du lịch, sáng tạo thêm nhiều “cách thức” quảng bá và marketing mới, độc, lạ hấp dẫn được du khách.

Nhờ sự cách mạng công nghiệp 4.0, các kênh thông tin đại chúng, truyền hình, báo điện tử,… phát triển mạnh mẽ nên các doanh nghiệp Lữ hành đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho các hoạt động quảng cáo và tiếp thị.

Bởi, nếu như trước kia việc quảng cáo tiếp thị là treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi,… hoặc để quảng cáo trên truyền hình, trên các trang báo,… phải mất một khoản kinh phí khá lớn thì giờ đây, việc quảng cáo được tiết kiệm hơn rất nhiều mà hình thức cũng rất phong phú và đa dạng, nhắm đúng vào từng đối tượng và thị hiếu của du khách. Từ quảng cáo trên facebook, youtube, website,… đều có mức giá rất phù hợp mà hiệu quả thu về cũng rất cao.

Việc số hóa các dữ liệu du lịch cũng trở nên rất dễ dàng và thuận tiện cho cả doanh nghiệp lẫn du khách. Tất cả các dữ liệu về hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông, địa điểm du lịch, giá cả từng nơi đều được đăng tải lên mạng internet. Chỉ cần một cú nhấp chuột, cả “thế giới” sẽ mở ra ngay trước mặt bạn.

Bạn đã nghe đến thực tế ảo 3D/4D? Nếu bạn không có đủ “điều kiện” về mọi mặt: thời gian, tài chính nhưng vẫn muốn được đặt chân đến những nơi mình yêu thích và khám phá cuộc sống, con người, thiên nhiên ở những vùng đất đó thì giờ đây mọi chuyện rất dễ dàng. Nhờ có cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp lữ hành đã và đang phát triển nhiều loại hình du lịch thực tế ảo qua công nghệ 3D, 4D.

Doanh nghiệp sẽ xây dựng các thước phim 3D, 4D về các địa điểm, danh lam thắng cảnh,… giúp cho bất kỳ ai cũng có thể ngồi nhà và khám phá được nhiều nơi trên thế giới. Đây là một trong những hình thức du lịch mới, đang được phát triển ở một số nước tiên tiến trên thế giới và ở Việt Nam trong tương lai cũng sẽ có hình thức này.

Các dịch vụ du lịch được kinh doanh như thế nào?

Như đã nói ở trên, internet phát triển giúp cho mọi hoạt động trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Một trong những hoạt động thu được lợi nhuận cao của các doanh nghiệp lữ hành là “bán hàng” cho khách du lịch. Hàng ở đây được hiểu rất đa dạng: bán tour, đặt phòng khách sạn, đặt chỗ trong nhà hàng, bán đồ lưu niệm,… Tất cả đều được thực hiện trên internet (thương mại điện tử). Điều này giúp cả người “bán” lẫn người “mua” đều tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Nhờ cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển thương hiệu điểm đến cũng trở nên hiệu quả hơn. Lấy ví dụ điển hình ở Việt Nam, sau khi bộ phim Kong: Skull Island” có nhiều cảnh quay ở Tràng An (Ninh Bình), Hạ Long (Quảng Ninh), Phong Nha (Quảng Bình) thì hình ảnh của những điểm đến đó được “phát tán” rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Từ đó, kích thích và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu của du khách.

Lượt khách đến những địa điểm đó ngày càng tăng, các doanh  nghiệp cũng phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ phục vụ cho du khách khi đến những địa điểm đó. Bên cạnh đó, chất lượng của các loại hình và dịch vụ cũng ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu và thu hút được du khách quay trở lại.