Kiến thức kỹ năng
Phát triển ngành Du lịch Việt Nam thời đại số
Phát triển ngành Du lịch Việt Nam đang là mục tiêu hàng đầu của nước ta. Được đánh giá là ngành công nghiệp không khói – Du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong phát triển du lịch; việc quảng bá hình ảnh mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thu hút khách và nâng cao sự cạnh tranh.
Để phát triển du lịch thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là điều kiện tiên quyết quyết định thành công. Bài viết phân tích những điểm khác biệt; cơ hội và thách thức khi ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển ngành Du lịch Việt Nam.
Đáp ứng nhu cầu của du khách bằng ứng dụng công nghệ
Trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khi đất nước bước vào thời kì hậu đại dịch.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của cả khối lượng và yêu cầu về chất lượng của du khách đương đại; đòi hỏi công nghệ thông tin (CNTT) mạnh mẽ để quản lý các thông tin mở rộng.
Các điểm đến và ngành Du lịch cần các phương pháp mới để phục vụ các loại nhu cầu mới. Việc sử dụng CNTT trong ngành Du lịch được thúc đẩy bởi cả sự phát triển của quy mô; và sự phức tạp của nhu cầu du lịch cũng như sự mở rộng nhanh chóng; và sự tinh tế của các sản phẩm du lịch mới nhằm giải quyết các phân đoạn thị trường nhỏ.
CNTT cải thiện dịch vụ chất lượng và góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách. Sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác và toàn diện của thông tin cụ thể về khả năng tiếp cận của điểm đến; cơ sở vật chất; thu hút du khách và các hoạt động khác. Vì vậy; CNTT tạo điều kiện cho các yếu tố thúc đẩy sự hài lòng của người tiêu dùng.
Tái sản xuất và phân phối trong du lịch
Các tác động của CNTT thể hiện rõ nét trong hoạt động sản xuất; tiếp thị; phân phối và vận hành du lịch của cả khu vực tư nhân và nhà nước. Đặc biệt; nó có ý nghĩa then chốt đối với kênh phân phối, khi họ đưa ra các phương pháp sáng tạo và chưa từng có.
Phân phối là một trong số ít các yếu tố. Tiếp thị hỗn hợp; mà vẫn có thể cho phép các doanh nghiệp du lịch để nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu suất của họ. Phân phối hỗn hợp tiếp thị phù hợp, phân đoạn đúng; thông qua các trung gian phù hợp; sẽ là công cụ để thành công lâu dài của ngành Du lịch.
Nó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối; mà còn tạo ra sự khác biệt hoặc lợi thế về chi phí cũng như tăng cường trao đổi thông tin giữa các lĩnh vực và các thị trường mục tiêu. Điều này được thực hiện bằng cách tái cấu trúc toàn bộ quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm; để tối ưu hóa hiệu suất và năng suất; và tối đa hoá giá trị gia tăng cung cấp cho người tiêu dùng.
Hệ thống CNTT trong ngành Du lịch
Hiện nay, bốn hệ thống là Galileo; Amadeus; Saber và Worldspan; chiếm lĩnh thị trường toàn cầu về ứng dụng; quảng bá cho ngành du lịch thế giới nói chung. Ví dụ; vào tháng 6/1996, Amadeus đã trưng bày sẵn 432 hãng hàng không; 29.000 khách sạn và 55 công ty cho thuê xe hơi thông qua 162.329 đầu cuối tại 106.394 đại lý du lịch trên toàn thế giới.
GDS ngày càng cung cấp cả sản phẩm giải trí và kinh doanh; bằng cách cung cấp thông tin và cho phép đặt chỗ cho vé xem hát; gói du lịch và các điểm du lịch. Cuối cùng lõi GDS dự kiến dựa trên mạng lưới các hệ thống máy tính nhỏ hơn; khu vực và chuyên dụng cho các sản phẩm giải trí của du khách.
Hiệu suất và độ tin cậy của CNTT cho phép phân phối và quản lý các đặt chỗ của họ trên toàn cầu bằng cách bắc cầu nhu cầu tiêu dùng với nguồn cung cấp du lịch. Do đó; sự hợp lực tuyệt vời đã đạt được, khi các trình điều khiển toàn cầu hóa thúc đẩy sự phát triển của GDS và ngược lại.
Lợi ích của CNTT trong quản lý du lịch
Ứng dụng CNTT mang lại nhiều tiện ích đối với phát triển kinh tế du lịch là không thể phủ nhận; đặc biệt trong công tác quản lý; nó mang lại nhiều lợi ích cụ thể: Chi phí phân phối thấp; Chi phí truyền thông thấp; Chi phí lao động thấp; Giảm thiểu chất thải; Người hỗ trợ tính giá linh hoạt.
Bên cạnh đó là những tiện ích cho du khách như: Đáp ứng nhu cầu rất tốt; Linh hoạt trong thời gian hoạt động; Hỗ trợ chuyên môn hóa và sự khác biệt; Cung cấp các giao dịch phút chót; Thông tin chính xác; Hỗ trợ tiếp thị mối quan hệ; Phản ứng nhanh với nhu cầu dao động; Nhiều sản phẩm/tích hợp; Nghiên cứu thị trường.
Trong thời đại 4.0; CNTT gần như được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống và tạo ra nhiều sự thay đổi; góp phần đẩy mạnh sự phát triển ngành; đương ngành Du lịch cũng không là ngoại lệ. Từ nhu cầu phát triển ngành Du lịch Việt Nam nói chung; ta thấy rằng du lịch gần như đã có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn trong môi trường phát triển hiện đại; tạo cơ hội hội nhập theo chiều ngang, dọc và chéo; cũng như cho sự phát triển của các doanh nghiệp du lịch tạo tầm nhìn cho tương lai.