Kiến thức kỹ năng
Ngành Du lịch Quản lý Khách sạn yêu cầu những gì?
Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Việt Nam ngày một tăng cao, lĩnh vực Du lịch được đánh giá là có nhu cầu nhân sự cao gấp 2-3 lần so với các ngành trọng điểm khác. Trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, Quản trị Khách sạn trở thành ngành cần lực lượng lao động lớn, đặc biệt đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Vậy ngành Du lịch Quản lý Khách sạn yêu cầu những gì?
1. Hiểu biết sâu rộng về văn hóa – du lịch
Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì kiến thức chuyên ngành không phải là tất cả. Học ngành Du lịch Quản lý khách sạn đòi hỏi bạn phải am hiểu về kiến thức xã hội, không chỉ là có kiến thức về văn hóa, ẩm thực, truyền thống, con người,… của địa phương, của Việt Nam, mà còn của các quốc gia trên thế giới. Am hiểu được các vấn đề đó, bạn sẽ dễ dàng hiểu được tâm lý khách hàng và tạo cho họ sự hài lòng nhất về dịch vụ của khách sạn.
2. Tự tin, năng động, giao tiếp tốt và nhạy bén
Hoạt động kinh doanh du lịch phần lớn là hoạt động giao tiếp giữa con người với nhau. Trở thành một người điều hành, quản trị khách sạn, phần lớn công việc của bạn là giao tiếp với nhiều người, từ khách hàng cho đến những bộ phận, nhân viên bạn đang quản lý. Với đặc thù công việc này đòi hỏi bạn phải biết nắm bắt tâm lý khi giao tiếp, thân thiện, linh hoạt đề xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong công việc.
Sẽ chẳng khách hàng nào cảm thấy vui vẻ khi được phục vụ bởi một người chậm chạp, thụ động. Cốt lõi của ngành dịch vụ luôn là thái độ và quản trị khách sạn yêu cầu đây là điều bắt buộc.
3. Có năng khiếu tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc
Khi phải lãnh đạo một đội ngũ nhân viên với khối lượng công việc đồ sộ, nếu không có kỹ năng tổ chức, quản lý bạn sẽ luôn bị quá tải và công việc cứ thế cuốn đi, điều này thật khó để công việc đạt hiệu suất cao. Bởi vậy, bạn cần có khả năng tổ chức, lập kế hoạch, đề ra chiến lược cụ thể, điều hành, đôn đốc để các bộ phận và nhân viên làm việc một cách hiệu quả và khoa học nhất.
4. Chỉn chu về phong thái, ngoại hình
Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có yêu cầu hoặc ưu tiên về ngoại hình, ngành du lịch dịch vụ lại càng chú trọng hơn. Đối với ngành quản trị khách sạn, ngoại hình không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài, mà phải đẹp cả về diện mạo – tác phong nghề nghiệp và vẻ đẹp của tri thức – phong thái lãnh đạo.
Trở thành một nhà quản trị khách sạn, bạn chính là bộ mặt của doanh nghiệp vì thế dù trong bất cứ tình huống nào bạn cũng cần có phong thái của người làm dịch vụ: sang trọng và lịch thiệp.
5. Khả năng chịu áp lực cao
Làm việc trong lĩnh vực quản trị khách sạn yêu cầu bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh. Áp lực từ cấp trên, từ các bộ phận cấp dưới, từ đối tác và vô vàn khách hàng với cả ngàn yêu cầu, kiến nghị mỗi ngày. Bạn là người có trái tim ấm, nhưng phải có cái đầu lạnh. Việc chịu đựng áp lực sẽ giúp bạn luôn kiểm soát được mọi chuyện trong tầm tay, kể cả cảm xúc và hành động của mình, biết cách giải tỏa bản thân mà không ảnh hưởng đến công việc chung.
6. Khả năng ngoại ngữ tốt
Đây là một tố chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu khi theo học ngành Quản trị khách sạn nói riêng và khối ngành Du lịch nói chung. Với xu thế nền kinh tế ngày càng hội nhập thì việc thông thạo tiếng Anh sẽ là cơ hội tốt để bạn tiếp cận với công việc này một cách nhanh chóng. Ngoài tiếng Anh, bạn có thể học thêm một hay nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật,…
Khách hàng của bạn sẽ đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, biết được nhiều ngoại ngữ thì bạn sẽ càng có ưu thế trong công việc, giúp bạn giao tiếp tốt với khách hàng, cơ hội thăng tiến cao hơn.
7. Lòng đam mê và nhiệt huyết
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, bạn phải có lòng đam mê với nghề. Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, đặc biệt là Quản trị Khách sạn, nếu thiếu lòng đam mê, bạn không thể tiến xa được. Hình ảnh một quản lý khách sạn mỉm cười đón chào và sẵn sàng phục vụ khách bằng cả cái tâm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị cao đẹp.
Từ bài viết trên; bạn đã có thể phần nào trả lời được câu hỏi: “Ngành Du lịch Quản lý Khách sạn yêu cầu những gì?“. Không dừng lại ở đó, bạn còn cần phải có khả năng truyền sự nhiệt huyết của mình cho những người xung quanh. Một nhà quản lý dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể đương đầu nổi với sức ép và sự căng thẳng nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của đồng nghiệp.