Kiến thức kỹ năng
Quảng bá du lịch trong thời đại 4.0
Trong thời đại 4.0, hầu như mọi lĩnh vực, ngành nghề đều tận dụng những thế mạnh của công nghệ để phát triển trong đó có ngành Du lịch. Ngày nay, mọi thông tin đều có thể tìm kiếm trên internet và xu hướng trải nghiệm dịch vụ trên mạng cũng mang lại thích thú đối với khách hàng. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực “công nghiệp không khói”, bạn đã biết cách quảng bá du lịch trong thời đại công nghệ hay chưa?
Lợi thế phát triển du lịch trong thời đại 4.0
Với những tiến bộ về công nghệ, khách hàng không cần thiết phải đến cơ sở của công ty du lịch để tham khảo đặt tour mà chỉ cần ngồi ở nhà hoặc ở văn phòng lướt web là có thể tìm được tất cả các thông tin cần thiết cũng như liên hệ đặt dịch vụ từ vé máy bay, thuê xe, thuê phòng khách sạn,… Mọi thứ trở nên vô cùng dễ dàng với chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.
Về phía các công ty du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin có thể giúp doanh nghiệp kịp thời đưa thông tin mới nhất đến với khách hàng đồng thời có công cụ quản lý công việc hiệu quả. Ngoài ra, mô hình du lịch thông minh là một trong những mô hình được các cấp quản lý khuyến khích. Trong mô hình du lịch thông minh, dưới sự trợ giúp của công nghệ và truyền thông, thông tin được kết nối giữa các hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, đảm bảo sự tương tác giữa cơ quan quản lý – doanh nghiệp – khách du lịch. Từ đó, thông tin được đến với khách du lịch nhanh hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn và việc quản lý cũng thuận tiện hơn.
Du lịch thông minh đang là xu hướng nhiều quốc gia hướng đến nhằm tăng năng lực cạnh tranh của ngành du lịch. Nhiều giải pháp công nghệ thông minh được áp dụng nhằm phát triển bền vững và tăng cường số hóa các dịch vụ. Công nghệ ngày càng phát triển, trình độ dân trí nâng cao, nên việc triển khai mô hình du lịch thông minh sẽ dễ dàng hơn và là điểm nhấn, tạo nên thương hiệu cho mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần lên kế hoạch phát triển hợp lý cho phù hợp với nhu cầu thực tế của khách du lịch trong thời đại công nghệ.
Làm thế nào để quảng bá du lịch trong thời đại công nghệ
Theo thông tin khảo sát từ Tổng cục Du lịch thì ngày nay khách du lịch có rất nhiều kênh thông tin để tìm hiểu về dịch vụ du lịch, trong đó có nhiều kênh liên quan đến công nghệ số hóa với thông tin với số liệu thống kê cụ thể như sau: thông tin truyền miệng (79%), website (71%), ý kiến chuyên gia trên internet (63%), mạng xã hội (63%), 31% khách hàng tin vào những người quen biết, 28% các ý kiến tích cực trên mạng xã hội tác động đến quyết định tiêu dùng. Với những số liệu thống kê trên, chúng ta cũng nhận thấy sử dụng e-marketing để quảng bá, xúc tiến du lịch là điều vô cùng cần thiết để tiếp cận khách hàng.
Bên cạnh các kênh thông tin truyền thống, doanh nghiệp nên đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ và tăng cường tiếp thị qua các kênh thông tin điện tử. Trước hết, mỗi doanh nghiệp cần phải tiến hành số hóa dữ liệu của mình như thông tin tour, dịch vụ, các hoạt động, chương trình khuyến mãi,…lên website của doanh nghiệp.
Việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là nên đầu tư xây dựng cũng như thường xuyên nâng cấp cải tiến phần mềm điều hành tour nhằm chuyên nghiệp hơn trong phục vụ khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên theo kịp các xu hướng mới như thiết lập cổng thanh toán điện tử và kênh tương tác với khách hàng,…
Chủ động tương tác với khách hàng là việc mỗi doanh nghiệp cần làm để tiếp cận khách hàng. Và mạng xã hội hiện đang là một trong những công cụ tương tác rất tốt. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các mạng xã hội phù hợp để đưa thông tin tương tác như Facebook, Instagram, Twitter và các mạng xã hội đang nổi khác. Mỗi doanh nghiệp phải có bộ phận marketing thường xuyên cập nhật những xu hướng marketing mới, kênh thông tin mới để vận dụng cho doanh nghiệp.
Công nghệ ngày càng phát triển hỗ trợ tích cực cho du lịch, đặc biệt là việc quảng bá và xúc tiến du lịch, mỗi doanh nghiệp nên bắt kịp xu hướng để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn và đảm bảo phát triển doanh nghiệp bền vững.