Tin tức Du lịch
Ngành Du lịch chịu ảnh hưởng không nhỏ vì dịch Corona
Dịch bệnh do virus Corona mới (Covid-19) gây ra tác động không nhỏ đối với kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành Du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn chịu ảnh hưởng nặng nề. Những thiệt hại ban đầu của ngành Du lịch do dịch bệnh corona gây ra đã được thống kê và dự báo đến khi dịch bệnh kết thúc, du lịch sẽ tổn thương không ít.
Tình hình ngành Du lịch thời điểm dịch Corona
Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam phát triển hơn rất nhiều không những bởi nhu cầu của khách du lịch trong nước mà còn thu hút lượng lớn du khách quốc tế. Với tình hình dịch bệnh corona diễn ra phức tạp, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO và của Bộ Y tế Việt Nam đều yêu cầu mọi người hạn chế tụ tập và vui chơi nơi đông người để hạn chế tình trạng lây lan của virus cũng như tránh bản thân bị lây nhiễm.
Với tình huống không mong muốn, tình hình kinh tế thời gian này hết sức ảm đạm, và ngành du lịch là một trong những ngành phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Thời gian Tết Nguyên Đán và thời gian sau Tết là thời gian cao điểm của ngành du lịch, nhưng số lượng khách hủy tour rất nhiều. Không chỉ các tour đến Trung Quốc, các tour đến các quốc gia khác và tour nội địa cũng bị hủy. lượng du khách quốc tế đến Việt Nam cũng giảm đi rõ rệt.
Theo thống kê nguồn thu từ du lịch cùng thời điểm những năm trước và sự tăng trưởng của ngành du lịch thì ước tính ngành du lịch bốc hơi 5,9 tỷ USD đến 7,7 tỷ USD thu nhập trong ba tháng tới vì đại dịch. Cũng theo thông tin từ Đài Tiếng nói Việt Nam, riêng lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam ước lượng khả năng sẽ giảm ít nhất 2 triệu người tương đương giảm 1,8 tỷ USD đến 2 tỷ USD doanh thu.
Hầu hết các địa điểm du lịch đều vắng khách kể cả các điểm du lịch được du khách quốc tế yêu thích như Bà Nà, Hội An,…Bên cạnh đó, sự ảm đạm ngành du lịch kéo theo hàng loạt các ngành dịch vụ khác cũng bị ảnh hưởng như vận chuyển, dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, đồ lưu niệm,…
Phục hồi ngành Du lịch sau dịch bệnh
Với tình hình dịch bệnh như hiện tại thì khó có thể dự đoán được chính xác thời điểm kết thúc để tiến hành các kế hoạch xúc tiến du lịch, tuy nhiên, các đơn vị quản lý du lịch cũng đã tính toán các hướng đi mới nhằm phục hồi ngành Du lịch sau khi đẩy lùi dịch bệnh. Theo các chuyên gia, sau khi dịch bệnh được đẩy lùi hoàn toàn thì các công ty du lịch vẫn sẽ chịu ảnh hưởng kéo dài.
Do đó, các công ty du lịch cần có các chương trình truyền thông, quảng bá du lịch đặc sắc nhằm thu hút sự quan tâm của du khách trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển,…cũng nên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu cho ngành du lịch.
Ngoài ra, thời điểm dịch bệnh, thưa vắng du khách cũng là lúc các đơn vị dịch vụ rà soát và cải tiến chất lượng dịch vụ của mình để phục vụ nhu khách tốt hơn khi ngành Du lịch tái khởi động sau dịch bệnh.
Theo quy luật, sau thời gian ít đi du lịch, mọi người sẽ có xu hướng lên kế hoạch du lịch vào thời gian sau đó. Rất có thể những tháng cuối năm 2020 sẽ là thời gian bùng nổ cho ngành du lịch giúp kéo lại mức độ tụt giảm doanh thu của những tháng đầu năm. Chính vì thế, mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân làm việc trong lĩnh vực du lịch cần chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để khi dịch bệnh kết thúc có thể xúc tiến phát triển du lịch lại sớm nhất có thể, giúp phục hồi lại ngành Du lịch sau thời gian im ắng.